Scholar Hub/Chủ đề/#hoa đu đủ đực/
Hoa đu đủ đực là một trong ba loại hoa của cây đu đủ, không cho trái nhưng có nhiều giá trị y học và ẩm thực. Được biết đến với hương thơm nhẹ và mọc thành chùm trắng hoặc vàng nhạt, hoa này chứa nhiều chất có lợi như alkaloid, flavonoid, vitamin C, E, hỗ trợ tiêu hóa, điều trị ho, điều hòa huyết áp. Trong ẩm thực, hoa thường được xào, nấu canh, hoặc làm gỏi. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách và không lạm dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
Giới thiệu về Hoa Đu Đủ Đực
Hoa đu đủ đực là một trong ba loại hoa của cây đu đủ, bao gồm hoa đực, hoa cái và hoa lưỡng tính. Khác với hoa cái và hoa lưỡng tính, hoa đu đủ đực không cho trái mà chủ yếu được trồng để sử dụng vào mục đích y học và ẩm thực. Cây đu đủ có tên khoa học là Carica papaya, thuộc họ Đu đủ (Caricaceae).
Đặc điểm sinh học của Hoa Đu Đủ Đực
Hoa đu đủ đực thường mọc thành chùm dài, mỗi chùm gồm nhiều hoa nhỏ có màu trắng hoặc vàng nhạt. Hoa có hương thơm nhẹ và nở rộ quanh năm, tuy nhiên, mùa hoa đu đủ thường từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm.
Cây đu đủ đực thường cao hơn cây đu đủ cái và lưỡng tính. Cây có thân thẳng, không có nhánh với độ cao từ 2 đến 10 mét. Lá cây đu đủ lớn và có hình dáng xẻ thùy sâu.
Công dụng của Hoa Đu Đủ Đực
Sử dụng trong y học
Hoa đu đủ đực có nhiều tác dụng dược lý được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền. Các nghiên cứu cho thấy hoa đu đủ đực chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe như alkaloid, flavonoid và nhiều vitamin C, E.
Hoa đu đủ đực được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh như:
- Cải thiện hệ tiêu hóa: Hoa đu đủ có chứa enzym papain giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu và táo bón.
- Hỗ trợ điều trị ho: Hoa đu đủ có tính kháng viêm, giúp giảm triệu chứng ho và viêm họng.
- Điều hòa huyết áp: Hoa đu đủ đực có thể giúp điều hòa huyết áp nhờ vào các hoạt chất chống ôxy hóa và chống viêm.
Sử dụng trong ẩm thực
Hoa đu đủ đực cũng được sử dụng trong ẩm thực ở một số vùng miền. Hoa thường được xào, nấu canh hoặc làm gỏi, mang lại hương vị đặc biệt và lợi ích cho sức khỏe.
Cách sử dụng và một số lưu ý
Hoa đu đủ đực có thể dùng tươi hoặc khô. Khi sử dụng tươi, hoa cần được rửa sạch và chế biến ngay. Nếu dùng khô, có thể tán nhỏ hoa để làm thuốc hoặc pha trà.
Mặc dù hoa đu đủ mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần lưu ý:
- Không sử dụng quá liều và thường xuyên mà không có chỉ định của bác sĩ.
- Phụ nữ mang thai nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hoa đu đủ đực.
Kết luận
Hoa đu đủ đực là một loài hoa có nhiều ứng dụng trong y học và ẩm thực, với các lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng hoa cần được cân nhắc và thực hiện đúng cách để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn tổng quan về hoa đu đủ đực và lợi ích mà nó mang lại.
Bộ công cụ phân tích bộ gen: Một khung MapReduce cho việc phân tích dữ liệu giải trình tự DNA thế hệ tiếp theo Genome Research - Tập 20 Số 9 - Trang 1297-1303 - 2010
Các dự án giải trình tự DNA thế hệ tiếp theo (NGS), chẳng hạn như Dự án Bộ Gen 1000, đã và đang cách mạng hóa sự hiểu biết của chúng ta về sự biến dị di truyền giữa các cá nhân. Tuy nhiên, các tập dữ liệu khổng lồ được tạo ra bởi NGS—chỉ riêng dự án thí điểm Bộ Gen 1000 đã bao gồm gần năm terabase—làm cho việc viết các công cụ phân tích giàu tính năng, hiệu quả và đáng tin cậy trở nên khó khăn ngay cả đối với những cá nhân có kiến thức tính toán phức tạp. Thực tế, nhiều chuyên gia gặp phải giới hạn về quy mô và sự dễ dàng trong việc trả lời các câu hỏi khoa học bởi sự phức tạp trong việc truy cập và xử lý dữ liệu do những máy này tạo ra. Trong bài báo này, chúng tôi thảo luận về Bộ công cụ Phân tích Bộ Gen (GATK) của chúng tôi, một khung lập trình có cấu trúc được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các công cụ phân tích hiệu quả và đáng tin cậy dành cho các máy giải trình tự DNA thế hệ tiếp theo sử dụng triết lý lập trình hàm MapReduce. GATK cung cấp một bộ mẫu truy cập dữ liệu nhỏ nhưng phong phú, bao trùm hầu hết các nhu cầu của công cụ phân tích. Việc tách biệt các tính toán phân tích cụ thể khỏi hạ tầng quản lý dữ liệu chung cho phép chúng tôi tối ưu hóa khung GATK về độ chính xác, độ ổn định, và hiệu quả CPU và bộ nhớ, cũng như cho phép phân giải song song bộ nhớ chia sẻ và phân tán. Chúng tôi nhấn mạnh các khả năng của GATK bằng cách mô tả việc triển khai và ứng dụng các công cụ đáng tin cậy và dung nạp quy mô như máy tính phủ và gọi đa hình đơn nucleotide (SNP). Chúng tôi kết luận rằng khung lập trình GATK cho phép các nhà phát triển và nhà phân tích nhanh chóng và dễ dàng viết các công cụ NGS hiệu quả và đáng tin cậy, nhiều công cụ trong số đó đã được tích hợp vào các dự án giải trình tự quy mô lớn như Dự án Bộ Gen 1000 và Atlas Bộ Gen Ung thư.
#khoa học #giải trình tự DNA #Bộ Gen 1000 #GATK #MapReduce #phân tích bộ gen #sự biến dị di truyền #công cụ NGS #phân giải song song #SNP #Atlas Bộ Gen Ung thư
Học máy: Xu hướng, góc nhìn, và triển vọng American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 349 Số 6245 - Trang 255-260 - 2015
Học máy (Machine learning) nghiên cứu vấn đề làm thế nào để xây dựng các hệ thống máy tính tự động cải thiện qua kinh nghiệm. Đây là một trong những lĩnh vực kỹ thuật phát triển nhanh chóng hiện nay, nằm tại giao điểm của khoa học máy tính và thống kê, và là cốt lõi của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu. Tiến bộ gần đây trong học máy được thúc đẩy bởi sự phát triển của các thuật toán và lý thuyết học mới cùng với sự bùng nổ liên tục trong việc sẵn có dữ liệu trực tuyến và khả năng tính toán chi phí thấp. Việc áp dụng các phương pháp học máy dựa trên dữ liệu đã xuất hiện trong khoa học, công nghệ và thương mại, dẫn đến việc ra quyết định dựa trên bằng chứng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, bao gồm chăm sóc sức khỏe, sản xuất, giáo dục, mô hình tài chính, cảnh sát và tiếp thị.
#Học máy #trí tuệ nhân tạo #khoa học dữ liệu #thuật toán #dữ liệu trực tuyến #tính toán chi phí thấp #ra quyết định dựa trên bằng chứng #chăm sóc sức khỏe #sản xuất #giáo dục #mô hình tài chính #cảnh sát #tiếp thị.
Các Chuẩn Tắc Xã Hội Hóa Toán Học, Lý Luận và Tự Trị Trong Toán Học Journal for Research in Mathematics Education - Tập 27 Số 4 - Trang 458-477 - 1996
Bài báo này trình bày một phương pháp giải thích các lớp học toán nhằm lý giải làm thế nào học sinh phát triển các tín ngưỡng và giá trị toán học, và do đó, làm thế nào họ trở nên tự chủ trí tuệ trong toán học. Để làm điều đó, chúng tôi phát triển khái niệm chuẩn tắc xã hội hóa toán học, cụ thể là, các khía cạnh chuẩn tắc của các cuộc thảo luận toán học có đặc điểm riêng biệt trong hoạt động toán học của học sinh. Việc giải thích các chuẩn tắc xã hội hóa toán học mở rộng công trình trước đây của chúng tôi về các chuẩn tắc xã hội chung trong lớp học, giúp duy trì các cuộc thảo luận và lập luận dựa trên điều tra. Các tập phim từ một lớp hai, nơi mà giáo dục toán học thường theo truyền thống điều tra, được sử dụng để làm rõ các quá trình tạo dựng tương tác các chuẩn tắc xã hội hóa toán học và minh họa cách các chuẩn tắc này điều chỉnh lập luận toán học và ảnh hưởng đến cơ hội học tập cho cả học sinh và giáo viên. Trong quá trình này, chúng tôi vừa làm rõ cách học sinh phát triển thái độ toán học vừa lý giải quá trình học sinh phát triển sự tự chủ trí tuệ ngày càng cao trong toán học. Đồng thời, vai trò của giáo viên như là một đại diện của cộng đồng toán học cũng được mô tả rõ ràng.
#chuẩn tắc xã hội hóa #lý luận toán học #tự trị trí tuệ #hoạt động toán học #lớp học toán #giáo dục dựa trên điều tra
Tổng hợp Amina Chiral – Những Phát Triển Gần Đây và Xu Hướng cho Phản Ứng Khử Enamide, Amin Hóa Khử và Khử Imine Advanced Synthesis and Catalysis - Tập 352 Số 5 - Trang 753-819 - 2010
Tóm tắtBài tổng quan này xem xét các tài liệu về amine chiral từ năm 2000 đến tháng 5 năm 2009 liên quan đến các phương pháp chọn lọc đồng phân lập thể và chọn lọc hấp dẫn cho việc khử N‐acylenamide và enamine, amin hóa khử và khử imine. Các bước phản ứng cho từng chiến lược, từ ketone đến amine chiral sơ cấp, được xác định rõ ràng, với các phương pháp và hiệu suất tốt nhất cho việc chuẩn bị nguyên liệu ban đầu và giải phóng mẫu cuối cùng. Các loại amine chiral đã được định nghĩa trong Phần 1 để giúp người đọc nhanh chóng hiểu được liệu amine mục tiêu cụ thể của họ có nằm trong một lớp cấu trúc khó tổng hợp hay không. Axit amin không được xem xét trong công trình này.
#amine chiral #giảm enamide #amin hóa khử #khử imine #chọn lọc đồng phân lập thể #chọn lọc hấp dẫn #tổng hợp hóa học #phát triển gần đây
Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú Latinas và đối tác hỗ trợ thông qua giáo dục sức khỏe qua điện thoại và tư vấn liên kết Psycho-Oncology - Tập 22 Số 5 - Trang 1035-1042 - 2013
Tóm tắtMục tiêuNghiên cứu này nhắm đến việc kiểm tra hiệu quả của hai can thiệp được cung cấp qua điện thoại trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống (QOL) (tâm lý, thể chất, xã hội và tinh thần) của phụ nữ Latinas bị ung thư vú và gia đình hoặc bạn bè của họ (được gọi là đối tác hỗ trợ trong nghiên cứu này).Phương phápPhụ nữ Latinas bị ung thư vú và đối tác hỗ trợ (SPs) được phân ngẫu nhiên vào một trong hai can thiệp 8 tuần qua điện thoại: (i) tư vấn liên kết qua điện thoại (TIP-C) hoặc (ii) giáo dục sức khỏe qua điện thoại (THE). Đánh giá QOL được thực hiện tại điểm xuất phát, ngay sau khi kết thúc can thiệp 8 tuần, và sau đó 8 tuần. Bảy mươi phụ nữ Latinas và 70 SPs đã hoàn tất tất cả các đánh giá (36 người tham gia giáo dục sức khỏe và 34 người tham gia tư vấn) và được bao gồm trong phân tích cuối cùng.Kết quảCả phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ đã có những cải thiện đáng kể trong hầu hết các khía cạnh của QOL trong suốt 16 tuần điều tra. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy sự vượt trội của bất kỳ phương pháp can thiệp nào trong cải thiện QOL. Phân tích chi phí sơ bộ cho thấy can thiệp tư vấn có chi phí khoảng 164,68 đô la cho một cặp so với 107,03 đô la cho giáo dục sức khỏe. Phần lớn người tham gia báo cáo rằng họ nhận thấy lợi ích từ can thiệp và thích ứng với việc can thiệp bằng tiếng Tây Ban Nha, bao gồm SPs và được tiến hành qua điện thoại.Kết luậnKết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các can thiệp qua điện thoại tương đối ngắn hạn, phù hợp văn hóa, và dễ tiếp cận, cung cấp hỗ trợ cảm xúc và thông tin có thể mang lại cải thiện đáng kể cho QOL cả đối với phụ nữ Latinas bị ung thư vú và SPs của họ. Bản quyền © 2012 John Wiley & Sons, Ltd.
#Can thiệp qua điện thoại #chất lượng cuộc sống #phụ nữ Latinas #ung thư vú #tư vấn liên kết #giáo dục sức khỏe #hỗ trợ tâm lý #nghiên cứu chi phí.
Sự tương tác của các mục tiêu học tập lịch sử và STEM trong tài liệu giáo trình do giáo viên phát triển: cơ hội và thách thức cho giáo dục STEAM Asia Pacific Education Review - - 2022
Tóm tắtMặc dù sự tích hợp các môn học trong chương trình giảng dạy đã được thúc đẩy trong những năm gần đây, nhưng có rất ít cơ hội để các giáo viên của các môn học khác nhau thực hiện liên kết chương trình giảng dạy trong trường học một cách hợp tác. Trong bài báo này, chúng tôi xem xét lịch sử như một môn nhân văn có thể được tích hợp với STEM và khám phá các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử đa dạng có trong tài liệu giảng dạy STEAM do giáo viên phát triển. Sử dụng các chương trình giảng dạy STEAM tích hợp được phát triển bởi 13 nhóm giáo viên liên môn học ở Hàn Quốc, chúng tôi phân tích việc trình bày các mục tiêu học tập liên quan đến lịch sử trong chương trình giảng dạy và báo cáo một số mô hình đáng chú ý trên các chương trình giảng dạy này. Trước hết, phần lớn các chương trình giảng dạy nhắm đến việc người học tự định hướng trong lịch sử vùng miền và quốc gia của họ, nhưng cũng có những cấp độ định hướng khác. Thứ hai, tất cả các chương trình giảng dạy đều bao gồm các mục tiêu liên quan đến kỹ năng phân tích lịch sử, đôi khi được kết hợp với các kỹ năng tìm hiểu khoa học. Thứ ba, chúng tôi phát hiện ra một số mục tiêu liên quan đến sự phản ứng đạo đức của học sinh đối với lịch sử, đặc biệt là khi chủ đề chương trình giảng dạy liên quan đến các vấn đề ở cấp độ quốc gia. Thứ tư, sự tích hợp các môn học cho phép thể hiện sự hiểu biết lịch sử của người học thông qua các hoạt động đa dạng và dưới nhiều hình thức giải thích, thuyết phục và tưởng tượng. Tổng quan, phân tích chỉ ra một số cách mà các mục tiêu học tập lịch sử có thể tương tác với các mục tiêu học tập STEM, điều này có thể hữu ích cho nghiên cứu và thực hành tích hợp chương trình giảng dạy trong tương lai. Chúng tôi cũng thảo luận một số thách thức tiềm năng của việc tích hợp lịch sử với STEM, như những vấn đề có thể phát sinh từ việc sử dụng 'quốc gia' như một ngữ cảnh cho học tập STEAM.
#Tích hợp chương trình giảng dạy #STEAM #giáo dục #mục tiêu học tập lịch sử #STEM #phân tích lịch sử #kỹ năng tìm hiểu khoa học #trả lời đạo đức #phát triển giáo trình
Nghiên cứu phân lập và xác định cấu trúc một số hợp chất hóa học trong dịch chiết chloroform từ hoa đu đủ đực (Carica papaya L.) thu hái ở Quảng Nam – Đà Nẵng Hoa đu đủ đực (Carica papaya L.) được sử dụng nhiều trong dân gian để điều trị các bệnh về đường hô hấp. Trong nghiên cứu này, hoa đu đủ đực được thu hái tại một số địa điểm thuộc thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Nguyên liệu sau khi xử lý sơ bộ được chiết bằng dung môi methanol, quay khô thu được cao chiết tổng. Cao tổng methanol được chiết phân đoạn lần lượt với các dung môi có độ phân cực tăng dần là n-hexane, chloroform, dichloromethane và ethyl acetate. Bài báo này công bố kết quả phân lập và xác định cấu trúc các hợp chất hóa học của phân đoạn chloroform bao gồm rutin (1), acid gallic (2), daucosterol (3). Cấu trúc các hợp chất được xác định dựa trên phân tích phổ NMR, phổ MS và so sánh với các dữ liệu trong tài liệu tham khảo.
#Carica papaya #rutin #acid gallic #daucosterol #hoa đu đủ đực
NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC STEM TẠI HOA KÌ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO GIÁO DỤC VIỆT NAM Bài viết giới thiệu nghiên cứu tổng quan về giáo dục STEM như một trong những xu hướng mới được đề cập ở Việt Nam trong bối cảnh sự phát triển của giáo dục STEM ở Việt Nam đang còn trong giai đoạn sơ khai và được phát triển bên ngoài trường học. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu như một cách tiếp cận chính nhằm tìm hiểu sự hình thành chiến lược giáo dục STEM của Chính phủ cũng như một số tiểu bang ở Hoa Kì và từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy giáo dục STEM phát triển ở Hoa Kì là nhờ chính sách liên bang đưa giáo dục STEM như là một quyết sách nhằm nâng cao vị thế của Hoa Kì trên thế giới và bảo vệ an sinh của quốc gia. Chính phủ Hoa Kì đã tài trợ rất nhiều cho các chương trình dự án nhằm phát triển STEM với sự phối hợp của nhiều đơn vị, từ đó dần hình thành hệ sinh thái giáo dục STEM trên cả nước. Các tiểu bang cũng đã bắt đầu có chính sách riêng nhằm phát triển STEM cho từng bang theo mục tiêu của họ.
#giáo dục STEM #chiến lược phát triển #chính sách #Hoa Kì #bài học cho Việt Nam
VẬN DỤNG GIÁO DỤC STEM VÀO DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 STEM được đưa vào chương trình giảng dạy ở trường tiểu học giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Khi vận dụng giáo dục STEM vào dạy học các môn học cho học sinh tiểu học, các em sẽ được học bằng các công cụ trực quan và được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay làm ra sản phẩm. Cách học này trở nên hấp dẫn trẻ khi được trải nghiệm, khiến cho các giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn. Đặc biệt, nội dung kiến thức của chủ đề Thực vật và động vật nói riêng và môn tự nhiên và xã hội, môn khoa học ở trường tiểu học có nhiều thuận lợi để tổ chức dạy học theo chủ đề STEM nhằm phát triển năng lực người học. Trong bài báo này, chúng tôi đề cập đến vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Thực vật và động vật trong môn Khoa học lớp 5 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
#Giáo dục STEM #chủ đề thực vật và động vật #khoa học lớp 5
Về khoa học và giáo dục (dưới góc nhìn lịch sử khoa học và giáo dục) Từ góc nhìn lịch sử khoa học và giáo dục, bài viết muốn nêu lên mối quan hệ và vai trò của khoa học và giáo dục trong thế giới luôn biến đổi. Xu hướng đổi mới và tương lai của khoa học và giáo dục đã được các học giả, chuyên gia bàn luận, cũng như nhiều quốc gia quan tâm và dành cho những ưu tiên đặc biệt qua các chính sách, chiến lược phát triển rất cụ thể từ cấp quốc gia (chương trình đổi mới, cải cách giáo dục) đến khu vực (tuyên bố Bologna), thế giới (tuyên bố của UNESCO). Cơ sở lí luận và thực tiễn phát triển đó là kinh nghiệm rất cần thiết cho việc thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và khoa học của Việt Nam hiện nay.Từ khóa: Khoa học, giáo dục, lịch sử khoa học và giáo dục.